ตำนานทีมชาติเกาหลีใต้ เผยสาเหตุเลือกอบรมโค้ช โปร ไลเซนส์ ที่ไทย

โซล คี เฮือน เผยถึงสาเหตุที่ตัดสินใจเข้าร่วมการอบรมผู้ฝึกสอน หลักสูตร AFC 'Pro' Diploma Coaching Course ที่ประเทศไทย



โซล คี เฮือน นักเตะระดับตำนานของทีมชาติเกาหลีใต้ เผยถึงสาเหตุที่ตัดสินใจเข้าร่วมการอบรมผู้ฝึกสอน หลักสูตร AFC 'Pro' Diploma Coaching Course ที่ประเทศไทย

อดีตแนวรุกที่เคยค้าแข้งในประเทศอังกฤษ กับ วูล์ฟแฮมป์ตัน, เรดดิ้ง และ ฟูแล่ม เป็น 1 ใน 21 ผู้ฝึกสอน ที่เข้าร่วมอบรมโค้ช โปร ไลเซนส์ รุ่นที่สองของประเทศไทย โดยนอกจากตัวเขาแล้วยังมีผู้ฝึกสอนจากประเทศ ญี่ปุ่น, เวียดนาม มาเลเซีย เข้าร่วมอบรมด้วย

"สาเหตุที่ผมเข้าร่วมการอบรมเป็นเพราะผมกำลังมองหางานใหม่ ที่ใหญ่ขึ้น แต่สิ่งสำคัญคือตัวผมต้องมีโปร ไลเซนส์ และเนื่องจากการอบรมโปร ไลเซนส์ ที่เกาหลีใต้ ณ ตอนนี้ มันไม่มี ทำให้ผมต้องหาทางที่จะเข้าอบรม ผมก็เลยลองตัดสินใจติดต่อไปที่เอเอฟซี ซึ่งเขาก็แนะนำคอร์ส ที่ประเทศไทยมา" อดีตผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมชาติเกาหลีใต้ กล่าวเริ่ม

"หลังจากนั้นผมก็ติดต่อโดยตรงมาหาวิทยากร ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ลิม คิม ชอน หัวหน้าฝ่ายอบรมของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และก็ทำให้ผมได้มาเรียน"

"การอบรมนี้ ก็เพิ่งเป็นช่วงแรก ผมก็ยังไม่รู้ว่ามันเป็นอย่างไร เพราะระยะทางในการอบรมก็อีกยาวไกล แต่ผมเชื่อว่ามันจะเป็นช่วงเวลาที่ดีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคนอื่นๆ ที่เข้าร่วมอบรมด้วยกัน เพื่อเรียนรู้สิ่งต่างๆ และนำไปพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น"

"สำหรับสภาพบรรยากาศ ถือว่าดีมาก ไม่หนาว ไม่ร้อนเกินไป สถานที่ต่างๆก็ถือว่ายอดเยี่ยม ทั้งในส่วนของสนามฝึกซ้อม โรงแรมที่พัก รวมถึงห้องประชุมต่างๆ มันดีกว่าที่ผมคิดไว้เยอะมาก ทุกอย่างมันดีจริงๆ รวมถึงอาหารด้วย"

"หากผมได้โปร ไลเซนส์ ผมก็หวังที่จะได้งานที่ยกระดับตัวเองขึ้นไป ส่วนเรื่องทำงานในไทย มันก็มีโอกาส" อดีตแข้งโสมขาวชุดอันดับ 4 ฟุตบอลโลก 2002 กล่าวปิดท้าย

การอบรมหลักสูตรดังกล่าว ถือเป็นหลักสูตร สูงสุด โดยผู้ที่ผ่านหลักสูตรนี้ จะสามารถทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ อย่างฟุตบอลโลก หรือ ฟุตบอลชิงแชมป์ระดับทวีปเป็นต้น รวมถึงตำแหน่งต่างๆ อาทิ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคของสโมสร และ ทีมชาติ โดยจะใช้เวลาในการอบรม แบ่งเป็น 4 ช่วง

ช่วงแรก 27 วัน อบรมสองหัวข้อใหญ่คือ

1. ฟิตเนส
2. การฝึกซ้อมในภาคสนาม และ ทฤษฏี

ช่วงที่สอง 23 วัน โดยเป็นการเดินทางไปต่างประเทศเพื่อเก็บเกี่ยวข้อมูลจากประเทศที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จในกีฬาฟุตบอล ทั้งจากสโมสร และ ทีมชาติ

ช่วงที่สาม เป็นช่วงระยะเวลาทำงานในรอบ 1 ปี หลังผ่าน 2 ช่วงแรก โดยจะมีการทำรายงานการทำหน้าที่ตลอด 1 ปี ในช่วงเวลาดังกล่าว

ช่วงที่สี่ 30 วัน จะเป็นช่วงเก็บงานทั้งหมด เพื่อมานำเสนอ และทำข้อสอบ

โดยทั้งสี่ช่วงมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 500,000 บาท

ที่มา www.fathailand.org
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment